Những tiêu chuẩn nên biết đối với sản phẩm may mặc cao cấp nếu bạn làm việc trong lĩnh vực Nhà Hàng – Khách Sạn

Không chỉ trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn, hầu hết các lĩnh vực thiên về phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng đều có những yêu cầu cụ thể về sản phẩm may mặc. Chính vì lý do những sản phẩm này tiếp xúc nhiều trên làn da của khách hàng, ảnh hưởng đến sự trải nghiệm của họ trong quá trình sử dụng dịch vụ. Ngoài ra, sản phẩm làm từ vải dễ bắt lửa, có thể gây hỏa hoạn nên những tiêu chí về sản phẩm may mặc trong những nhà hàng – khách sạn cao cấp luôn luôn được chú trọng tuyệt đối.

Nói về những sản phẩm may mặc cao cấp dùng trong nhà hàng – khách sạn, có thể kể đến như: khăn các loại (khăn ăn, khăn tắm, khăn mặt), khăn trải bàn,vải bọc nệm, rèm cửa, drap giường, áo choàng tắm, thảm lót sàn,… Tất cả những sản phẩm sử dụng chất liệu vải sợi thuộc về nhà hàng khách sạn cao cấp đều được kiểm định chất lượng dựa trên một số yêu cầu chung trên thế giới.

Tiêu chí đầu tiên là chất liệu vải phải phù hợp với từng loại sản phẩm. Vải được nghiên cứu tuyển chọn kỹ càng, đảm bảo đáp ứng hiệu năng tối thiểu để không bị khiếu nại trong quá trình sử dụng. Ví dụ giữa màn che bồn tắm và màn cửa, chất liệu của cả hai loại màn này hoàn toàn khác nhau. Với màn che bồn tắm, thành phần poly sẽ chiếm đa số để màn không dễ thấm nước và khô nhanh trong môi trường ẩm ướt như phòng tắm. Ngược lại, đối với màn cửa, chất liệu phải từ vải sợi thiên nhiên như cotton (từ sợi bông), linen, đũi, lụa (từ sợi tơ tằm), đảm bảo độ mềm, thoáng mát cho căn phòng.

Tiêu chí thứ hai thuộc về mức độ an toàn của sản phẩm may mặc. Đối với nhà hàng – khách sạn cao cấp, việc phục vụ khách hàng một cách tốt nhất, mang lại cho họ sự tin tưởng và an toàn tuyệt đối là yếu tố then chốt để tạo lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu. Tất cả những sản phẩm tiếp xúc nhiều với da của khách hàng đều phải có chất liệu vải sợi tự nhiên, không nhuộm bằng hóa chất độc hại. Ngoài ra, ở một số đất nước, vải may màn cửa cần có thành phần chống bắt lửa để tránh hỏa hoạn. Vì vậy đối với ngành dịch vụ nói chung, một sơ suất nhỏ trong quá trình trải nghiệm của khách hàng, ví dụ drap giường không hút ẩm tốt, gây nấm mốc, hoặc một số loại khăn ăn gây ngứa khi chạm vào mặt khách hàng,… đều ảnh hưởng không tốt đến danh tiếng của nhà hàng – khách sạn.

Tiêu chí thứ ba cũng khá quan trọng, tất cả sản phẩm may mặc đều được thiết kế mang bản sắc của thương hiệu nhà hàng – khách sạn đó. Tiêu chí này liên quan nhiều đến trang phục của nhân viên khách sạn và một số loại khăn tắm, áo choàng tắm. Ngoài yếu tố thẩm mỹ, lịch sự, thoải mái, sản phẩm may mặc dùng trong nhà hàng khách sạn phải đảm bảo mang thông điệp truyền thông. Nếu khách sạn định vị trong tâm trí khách hàng là một nơi nghỉ dưỡng mang phong cách cổ điển, lãng mạn, quý tộc thì vật dụng trong khách sạn thường mang màu sắc hoàng gia, đồng phục nhân viên cũng phải được thiết kế đặc biệt, hòa hợp với không gian của khách sạn. Nếu đối tượng khách hàng của khách sạn được xác định là những doanh nhân trẻ, yêu thích sự tối giản, hiện đại thì màu sắc của các sản phẩm may mặc sẽ khác. Từ áo choàng tắm, màn cửa đến trang phục nhân viên phục vụ, tất cả đều được thiết kế đơn giản nhưng sắc sảo và tinh tế.

Với ba tiêu chí cơ bản vừa phân tích, hãy cùng xem những yêu cầu cụ thể, đối với từng loại sản phẩm may mặc trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn, dựa trên ba tiêu chí đã đề cập như thế nào nhé.

Đầu tiên là tiêu chuẩn đối với các sản phẩm dùng trong khách sạn. Với khăn tắm, khăn mặt, áo choàng tắm, chất liệu phải mềm mại, thấm hút tốt. Về tiêu chuẩn an toàn, khăn không được đổ lông, sợi vải không cứng lại sau khi giặt một thời gian để tránh cảm giác kích ứng da khách hàng. Về thiết kế, thông thường, khăn tắm, áo choàng sẽ có màu trắng, thêu logo của khách sạn; tuy nhiên hiện nay một số khách sạn đã thiết kế áo và khăn có gam màu trầm (như xám, nâu, đỏ rượu, xanh ghi) để tăng độ sang trọng và tạo cảm giác thư giãn cho người sử dụng.

Riêng về drap giường, mền, gối, tiêu chuẩn về chất liệu vải rất quan trọng. Một chiếc giường mềm mại và êm ái sẽ nâng cao chất lượng giấc ngủ của khách hàng, vì thế drap giường thường được may bằng vải sợi thiên nhiên như linen, lụa satin, cotton lụa 100% hoặc cotton pha poly theo tỉ lệ 60/40 để tránh vải bị nhăn. Theo một nghiên cứu tại châu Âu, hầu hết các drap giường trong khách sạn cao cấp đều có màu trắng, lý do vì giường trắng làm nổi bật căn phòng, hài hòa với hầu hết các loại nội thất xung quanh và giúp khách hàng dễ chìm vào giấc ngủ hơn so với những màu sắc khác.

Đối với rèm cửa, có hai lớp để khách hàng kiểm soát ánh sáng trong phòng, cả hai lớp màn này đều được làm bằng vải mềm, nhẹ, dệt từ sợi tự nhiên. Lớp bên trong mỏng hơn, thường là vải lưới, linen hoặc lụa tơ tằm; lớp bên ngoài dày hơn, thường là gấm, phải đảm bảo giữ nhiệt tốt vào mùa đông nhưng không hầm và nóng vào mùa hè, ngoài ra lớp màn dày cần phải giảm được tiếng ồn phát ra từ cửa sổ nếu cửa sổ hướng ra mặt đường.

Kế tiếp là tiêu chuẩn sản phẩm may mặc dùng trong nhà hàng cao cấp. Trong đó, khăn ăn là vật dụng không thể thiếu trong bàn tiệc. Việc bày trí khăn ăn với chất liệu mềm mại giúp thể hiện sự tôn trọng với người dùng và khẳng định đẳng cấp của nhà hàng. Hiện nay một số nhà hàng sử dụng khăn ăn có chất liệu gấm, lụa satin, hoặc 100% cotton Jacquard cao cấp. Khăn có độ mềm mại và thấm hút tốt, phải được gia công tỉ mỉ và nhuộm từ màu sắc tự nhiên hoặc hóa chất an toàn với người sử dụng.

Ghế sử dụng trong nhà hàng cũng khá quan trọng, một chiếc ghế thoải mái, bền, vững chãi sẽ cộng thêm điểm cho nhà hàng trong mắt “thượng đế”. Vì vậy vải bọc ghế cũng có tiêu chuẩn riêng. Ngoài lớp đệm bên trong, thuộc tính của vải bọc ghế phải đáp ứng những yêu cầu sau: vừa vặn, bền, đường may chắn chắn. Trong đó, tiêu chuẩn độ bền là quan trọng nhất, vải bọc ghế có chất liệu đủ dày như da, vải bố linen, nhung,… đảm bảo bộ bền ánh sáng (đối với ghế ngồi ngoài trời), bền mài mòn, không dễ bị rách sau những sự cố khách vô ý để lại. Về tiêu chuẩn an toàn, ghế không được lộ đinh, vải không dễ bị xơ và xù lông để tránh làm hỏng trang phục của khách. Đặc biệt, ghế sofa phải có thành phần chống bắt lửa, vì một số khách hàng hút thuốc trên ghế, nếu chẳng may điếu thuốc rơi trên ghế sẽ gây hỏa hoạn. Đối với tiêu chuẩn thiết kế, vải bọc ghế chắc chắn phải được lựa chọn tông màu phù hợp với phong cách của nhà hàng.

Cuối cùng, ngoài những vật dụng trong khách sạn, trang phục của nhân viên cũng là những sản phẩm may mặc cần đáp ứng một số tiêu chí để phục vụ khách hàng tốt hơn. Nếu trang phục nhân viên không đẹp, không sạch sẽ, chỉnh chu thì khách hàng khó tin tưởng vào chất lượng của nhà hàng. Đồng phục của nhân viên được chia ra thành nhiều bộ phận: Lễ tân, phục vụ, làm bếp, vệ sinh,… mỗi bộ phận đều có những tiêu chuẩn riêng. Đối với trang phục Lễ Tân, sản phẩm được thiết kế trang nhã, lịch sự, đường cắt may gọn gàng, khéo léo, màu sắc phải nhã nhặn, chất liệu vải thoáng hút mồ hôi nhưng không được dễ nhăn. Đối với nhân viên phục vụ bàn, trang phục phải có chất liệu từ vải sợi tự nhiên, không dễ dính bẩn để luôn sạch sẽ; ngoài ra trang phục cần được thiết kế lịch sự, vừa vặn nhưng thoải mái, có đầy đủ túi để đựng những vật dụng cần thiết khi phục vụ khách hàng.

Nói tóm lại, để xây dựng danh tiếng và đẳng cấp cho nhà hàng – khách sạn thì ngoài những yếu tố to lớn như kiến trúc, dịch vụ cao cấp, các chi tiết nhỏ nhặt về sản phẩm may mặc dùng trong khách sạn cũng đóng vai trò không nhỏ. Trong đó, ba tiêu chí lớn để xác định chất lượng của sản phẩm may mặc bao gồm: tiêu chí về chất liệu vải và đường may; mức độ an toàn; và cuối cùng là thiết kế phù hợp với bản sắc thương hiệu. Những tiêu chuẩn này là nền tảng tham khảo cho chương trình kiểm định chất lượng diễn ra hàng năm tại khách sạn, nhà hàng cao cấp. Nắm được tiêu chuẩn trên, bạn sẽ hình dung rõ hơn khi làm việc trong nhà hàng khách sạn hoặc khi cung cấp sản phẩm cho đối tác trong lĩnh vực này.

Lan Nguyên
Chia sẻ lên mạng xã hội
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Trả lời