10 cách tái chế vỏ lon bia vô cùng độc đáo

Tái chế vỏ lon bia như thế nào? Ngày nay việc ăn nhậu không còn là chủ đề xa lạ với chúng ta. Sau mỗi cuộc nhậu chúng ta sẽ xả ra hàng chục, trăm vỏ lon bia ra ngoài môi trường. Nên việc tái chế vỏ lon bia là rất cần thiết để có thể tái sử dụng và hạn chế rác thải. Hãy cùng chuyên mục Kiến thức Handmade tìm hiểu về cách tái chế vỏ lon bia độc đá và hiệu quả qua bài viết dưới đây nhé!

Tầm quan trọng của việc tái chế vỏ bia, vỏ lon nước

Ở nước ta, với dân số hơn 90 triệu người, mỗi năm chúng ta đều nằm trong top những quốc gia có phần trăm tiêu thụ rượu bia tối đa thế giới. Tính trung bình, mỗi người đất nước ta tiêu thụ tới 220 lít bia mỗi năm, đồng nghĩa với 667 lon bia hoặc 470 chai bia và thải số lượng vỏ lon khổng lồ này ra môi trường. so với nước giải khát như coca cola, pepsi,… mỗi người Việt trung bình tiêu thụ 23 lít mỗi năm. Hiệp hội bia rượu – nước giải khát thống kê rằng dòng hàng hóa đóng lon này được tiêu thụ lên tới 85% sản lượng cả nước.

10 cách tái chế vỏ lon bia vô cùng độc đáo

Trung bình mỗi cá nhân nước ta tiêu thụ tới 667 lon bia mỗi năm

Để có thể đáp ứng được số lượng nhu cầu khổng lồ này, Việt Nam có hơn 1800 cơ sở sản xuất bia – nước giải khát và số lượng lớn bia ngoại được nhập về mỗi năm. vì lẽ đó, số lượng phế liệu lon bia, lon nước ngọt,… thải ra môi trường mỗi ngày là vô cùng lớn. nếu như con người không có cách thức làm xử lý và tái chế vỏ bia, vỏ lon nước ngọt,… đúng lúc, số lượng rác thải này có thể gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường đất, nước,… và ảnh hưởng đến hệ sinh thái.

tính năng chính của vỏ lon đựng nước này là sắt, carbon,… hình thành một hỗn hợp thiếc dẻo, cho phép dát mỏng và uốn cong tùy vào đòi hỏi. Loại vật liệu này khá dễ tái chế thành nguồn nguyên liệu mới cho các ngành công nghiệp sản xuất nên những vỏ lon bia, vỏ lon nước ngọt,… là một trong những loại vật liệu được các nhà máy tái chế nội địa chấp nhận thu mua. nhưng với số lượng vỏ lon khổng lồ kể trên, chúng ta có thể thông minh những cách thức làm tái chế vỏ bia tại nhà, thay thế những vật dụng bằng nhựa trong gia đình.

Cách tái chế vỏ lon bia thành đèn ngủ

Bạn có thể tái chế vỏ lon bia để làm đôi lon hoặc bộ lon theo cách để tạo đèn nến tuyệt xinh này. Vừa tái chế đồ cũ lại còn làm ra 1 chiếc đèn thật thơ mộng nữa. không những thế, cách làm đèn này còn rất dễ dàng, bạn chỉ cần tỉ mẩn một tí thời gian thôi.

Nguyên liệu

Việc tái chế đồ cũ luôn là một chủ đề được phần đông người ưa chuộngđặc biệt là những chiếc chai lọ đã qua sử dụng. Lon bia là cũng không nằm ngoài danh sách này.

Có lẽ, bạn không thể tưởng tượng được chúng sẽ làm nên những chiếc đèn cực đẹp đẽ trang trí cho căn phòng. Nghe thật kích thích đúng không nào, hãy cùng chuẩn bị đồ để thực thi cách làm đèn từ lon bia nào:

  • Vỏ lon bia hoặc các loại vỏ lon kim loại nhưng dễ đục lỗ khác.
  • Sơn màu acrylic và cọ quét (màu sắc tuỳ vào hoa văn bạn mong muốn vẽ)
  • Dao trổ sắc và kéo cắt, dùi nhỏ hoặc mũi đinh và búa
  • Nến thắp sáng hoặc nến thơm

Cách làm

1. Với cách làm đèn ngủ này, đầu tiên bạn làm sạch vỏ lon, mà hoặc cắt bỏ phần nắp. Sau đấy bạn cắt mẫu giấy hình vòm rồi căn ke lên vỏ lon, hình vòm cao hơn nửa lon và rộng đủ cho bạn đặt nến vào trong.

10 cách tái chế vỏ lon bia vô cùng độc đáo

sử dụng dao trổ rạch vết nhỏ đầu tiên trên hình vòm, sau đấy sử dụng mũi kéo bấm cắt khoét cho rời hình vòm ra. Để mép hình vòm trơn đẹp, bạn bấm mũi kéo vuông góc với mép lon đã cắt thành nhiều vết song song cách đều nhau, vết bấm chỉ cần sâu 0,5cm, dùng kìm bẻ gập mép lon vào trong.

2. Sơn phủ màu trắng cho vỏ lon. Đợi sơn khô bạn vẽ các hoa văn dễ dàng trang trí. nếu như vẽ hình cá xuôi ngược nhau, chỉ phải vẽ hình thoi cong dài làm thân cá và hình tam giác nhỏ làm đuôi. Tô màu xanh cho phần nền, có thể to màu khác cho phần hoa văn, nếu thích.

Cách làm đèn ngủ độc đáo từ vỏ lon bia

3. Đợi sơn khô, bạn sử dụng cọ nhỏ để vẽ các nét sơn đen bao quanh hoa văn, có thể vẽ thêm những đường nét tô điểm như mắt cá, gân lá,…

Sau cùng khi sơn đã khô, bạn quét phủ một lớp sơn bóng để bảo vệ hình vẽ trên chiếc đèn handmade.

Cách làm đèn ngủ độc đáo từ vỏ lon bia

4. Đợi sơn khô hẳn, bạn sử dụng dùi đục các lỗ nhỏ liên tiếp như tạo nét đứt trên đường nét của hoa văn. Để đục dễ, bạn cần kê vào trong vỏ lon một thanh gỗ tròn hay đổ đầy cát và bịt chặt miệng, làm vậy thành lon có điểm tì, bạn đục sẽ dễ dàng hơn.

Bạn nhớ đục cả các đường diềm sát miệng lon và sát đáy lon, đơn giản nhất là các đường gợn sóng.

Cách làm đèn ngủ độc đáo từ vỏ lon bia

5. Đặt nến vào trong lòng lon qua cửa vòm đã khoét. Thắp nến thơm và đặt non ở góc thoáng nhưng không quá gió. Thắp nến thắp sáng ở những chỗ bày đặt nghệ thuật trong nhà tạo không gian ánh sáng đẹp.

Cách làm đèn ngủ độc đáo từ vỏ lon bia

Thành phẩm

Bạn có thể tái chế vỏ lon bia để làm đôi lon hoặc bộ lon theo cách để tạo đèn nến tuyệt xinh này. mẹo nhỏ cho bạn là nên chọn hoa văn đồng dạng khuôn hình cho các lon như hình cá với hình lá. Chỉ khác về sắc màu và chút đường nét trang trí phía trong.

Bạn tha hồ thông minh hoa văn miễn sao nó hài hoà với nội thất mà bạn trang trí đèn nến. lưu ý không để móp méo vỏ lon trong lúc đục lỗ nhỏ liên tiếp nhé!

Cách làm đèn ngủ độc đáo từ vỏ lon bia

Cách tái chế vỏ lon bia thành đồng hồ

Ý tưởng trang trí cũng như tái chế lon/hộp thiếc 1

Chiếc đồng hồ này được thực hiện từ một hộp cá trống rất dễ thương và nó có công dụng chẳng hạn như đồng hồ. Bạn mua 1 chiếc đồng hồ để bàn nhỏ, và sau đấy chỉ phải sơn chiếc hộp trống, khoang một lỗ nhỏ để mắc kim đồng hồ. Tạo chân gỗ nhỏ bé vơi 2 miếng gỗ nhỏ, thực sự mang lại cho chiếc đồng hồ này cá tính và chúng ta có thể sơn nó bất cứ màu hay họa tiết nào bạn muốn để phù hợp với khung cảnh của chúng ta – hãy sáng tạo!

Xem thêm: 3 mẹo tái chế vải vụn thành đồ gia dụng đơn giản

Làm tranh hoa trang trí từ vỏ lon bia cũ

Nguyên liệu:

  • Vỏ lon bia, vỏ lon nước ngọt
  • Dao rọc giấy, kéo, keo dán, băng dính
  • Bút sơn màu
  • Bút vẽ
  • Kìm uốn, khung tranh

Cách làm:

trước tiên, các bạn hãy cắt hai đầu vỏ lon đã được thực hiện sạch rời ra và cắt các phần thân lon thành những tấm kim loại phẳng, đơn giản tạo hình. Sau đótùy thuộc theo sở thích và cách sáng tạo mà các bạn có thể trải nghiệm bút vẽ để phác họa cánh hoa trên mặt trong của vỏ lon trước khi sử dụng kéo và dao rọc giấy để cắt những cánh hoa, bông hoa đã vẽ này rời ra. tiếp theo, các chúng ta có thể sử dụng bút sơn màu để tô màu hoặc tạo nét cho những bông hoa đã được cắt.

Tái chế vỏ bia thành những bông hoa thiếc xinh đẹp

Tái chế vỏ bia thành những bông hoa thiếc xinh đẹp

sau khi coi như hoàn tất những bông hoa thiếc, các bạn bắt tay vào làm làm thân hoa bằng việc cắt phần vỏ lon còn lại thành các sợi dài, dùng kìm uốn xoắn ốc lại để tạo phần thân và cuống hoa. Cuối cùng, các bạn chỉ phải sử dụng keo dán và băng dính để cố định những vật liệu này vào trong khung tranh đã chuẩn bị sẵn, tạo nên một bức tranh hoa xinh xắn và dễ thương.

Bức tranh tái chế từ vỏ lon bia, vỏ lon nước ngọt

 

Tái chế vỏ lon bia thành khuôn bánh quy, khuôn lót nến

Nguyên liệu:

  • Vỏ lon bia, vỏ lon nước ngọt
  • Kéo, dao rọc giấy
  • Keo dán, băng dính

Cách làm:

trước tiên, các bạn cắt thân lon thành các khoanh có kích thước khác nhau, độ dày khoảng một đốt ngón tay. Sau đấytùy thuộc theo sở thích mà các Bạn có thể uốn chúng thành hình bông hoa, người nổi tiếng, trái tim,… để làm khuôn bánh quy tùy thuộc theo ý thích.

Khuôn bánh quy đủ hình dạng từ vỏ lon bia

Để làm khuôn lót nến, các bạn cắt bỏ đầu lon bia, phần thân thành các sợi dọc có bề ngang khoảng 1cm. Sau đódùng keo nến để gắn các sợi này thành hình bông hoa tùy vào ý thích và năng lực sáng tạo. Khuôn lót nến này dùng để ngăn những cây nến cháy hết làm rơi sáp nến ra bàn hoặc nền nhà.

Khuôn lót nến xinh xắn từ những lon bia cũ

Tái chế vỏ lon bia thành chuông gió

Gắn thêm những sợi dây treo đồ bạc, những hạt nhựa hoặc thuỷ tinh sắc màu vào lon thiếc. Dán thêm hình dán để trang trí cho lon thiếc, sau đấy treo ở cửa sổ hoặc cửa ra vào, bạn đã có chiếc chuông gió vô cùng độc và khó đụng hàng bằng việc tái chế vỏ lon này rồi!

tái chế vỏ lon

Tái chế vỏ lon bia làm hoa trang trí

Bạn yêu thích phong cách vintage, vậy thì những bông hoa từ lon nước ngọt sẽ là chọn lựa hoàn hảo cho bạn. Cắt bỏ phần nắp lon, tạo hình tùy ý trên thân lon sau đó uốn cong chúng, sơn một chút sơn tạo màu cho cánh và nhụy hoa là bạn đã coi như hoàn tất rồi.

Tổng kết

Trên đây là những ý tưởng mà học may gợi ý cho bạn để tái chế vỏ lon bia hiệu quả. Hi vọng sau bài viết này chúng ta sẽ có thật nhiều thành phẩm đáng mong chờ. Hãy cùng Học May tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích từ các bài viết khác của chúng tôi nữa nhé!

Chúc các bạn một ngày tốt lành!

Rate this post

Bài viết liên quan