Ngành Công Nghiệp May Mặc, Thời Trang Ấn Độ Trước Kia Và Bây Giờ

Từ trang phục truyền thống, thời trang denim, thời trang đường phố, ngành công nghiệp thời trang Ấn Độ đã có những bước nhảy vọt. Thời trang Ấn Độ được biết đến với mối liên hệ sâu sắc với nền văn hóa đặc sắc của quốc gia này, nó mang những vẻ đẹp tinh tế đã được duy trì qua vô số thập kỷ.  Không chỉ đậm nét tinh vi, cung phu, thẩm mỹ cao, ngành công nghiệp thời trang và may mặc Ấn Độ luôn phát triển không ngừng qua thời gian. Hòa nhập với thời trang toàn cầu, thời trang Ấn Độ là sự pha trộn giữa trang phục văn hóa truyền thống, phương Tây, thời trang đường phố và thời trang cao cấp hiện đại. Chắc hẳn, ngành may mặc và thời trang Ấn Độ đã trải qua hàng hoạt các bước biến chuyển. Một điều chắc chắn rằng, thời trang Ấn Độ ảnh hưởng sâu sắc bởi hàng ngàn năm văn hóa truyền thống lâu đời. Vì vậy, nó phản ánh phần nào những kiến thức về sự phát triển của ngành may mặc Ấn Độ cũng như sự phong phú về văn hóa lịch sử nước này từ thời cổ đại.

Ngành công nghiệp dệt may Ấn Độ là một trong những ngành chủ chốt và lâu đời nhất nước này. Theo báo cáo được công bố bởi Indian Brand Equity Foundation (IBEF), Ấn Độ là nước xuất khẩu hàng dệt may lớn thứ hai trên thế giới. Hơn thế nữa, với sự thuận lợi về nguồn nhân công, mức thu nhập tăng sẽ là động lực tăng trưởng chính của ngành công nghiệp thời trang, dệt may Ấn Độ trong những năm tới.

Công nghiệp may mặc Ấn Độ vô cùng phong phú. Từ trang phục được thiết kế công phu, tỉ mỉ sử dụng cho các dịp quan trọng như những ngày lễ, ngày cưới… đến những trang phục thường ngày. Các kỹ thuật thêu truyền thống của Ấn Độ như Crewel, Chikhan và Zardosi được thế giới biết đến qua các cuộc thi, tuần lễ thời trang. Ngoài ra, Ấn Độ là khởi nguồn của những kiểu dệt độc đáo như Kanjivaram, Mysore, Pochampalli, Jamdani, Blucher, Pithani, Benarasi, Bandhini, Sambhalpuri…

Sự phát triển của thời trang Ấn Độ là một lịch sử thú vị đáng để tìm hiểu và suy ngẫm, hãy cùng nhìn vào sự chuyển đổi của ngành công nghiệp thời trang Ấn Độ qua các thời đại.

  • Nền văn minh cổ đại: có niên đại từ nền văn minh Mohenjo Daro, phiên bản sơ khai sớm nhất được tìm thấy trong bức tượng Mother Goddess – tượng một vị thần mẹ đeo một mảnh vải quanh eo. Thân của bà được phủ đầy ngọc. Qua các ghi chép của văn học thời Vedic (Vệ Đà) cổ đại, cho thấy sự tồn tại của quần áo Phataka được làm từ lá và vỏ cây. Thế kỷ 11 trước Công nguyên, Rig Veda (Kinh Vệ Đà) đã khẳng định sự tồn tại của quần áo Paridhan (nhuộm) và Pesas (thêu) và theo dõi sự phát triển của các kỹ thuật chế tạo hàng may mặc thời bấy giờ. Đến thế kỷ thứ 2 sau Công nguyên, quần áo muslin được sản xuất ở phía Nam Ấn Độ và được bán cho các Hoàng đế La Mã. Theo thông tin được đề xuất thêm vào khoảng Thế kỷ 15 bởi các đế chế Hồi giáo Ấn Độ, sự phát triển của hàng may mặc và may đo ở Ấn Độ được bắt nguồn ngay cả trước khi bắt đầu Thế kỷ thứ 10 sau Công nguyên.

Thời trang Ấn Độ nền văn minh cổ đại. Nguồn ảnh: Pinterest
  • Thời kỳ Raj thuộc Anh (Raj thuộc Anh là tên gọi đặt cho giai đoạn cai trị thuộc địa Anh ở Nam Á giữa 1858 và 1947). Sự ra đời của Raj thuộc Anh ở Ấn Độ đã đã đẩy mạnh sự phát triển ngành công nghiệp dệt vải của Anh ở Ấn Độ. Lúc này, sự phát triển của Khadi, một vật liệu dệt thủ công đã được thúc đẩy ở Ấn Độ để giảm bớt sự phụ thuộc của người Ấn Độ vào hàng hóa công nghiệp của Anh. Sau khi người Anh đến Ấn Độ, xu hướng thời trang đã có sự thay đổi mạnh mẽ. Đàn ông chuyển sự chú ý của họ đến những bộ đồ thể thao. Phụ nữ thời đó rất truyền thống, và vì điều này, họ không chuyển sang mặc những bộ váy tây. Tuy nhiên, vẫn có thể thấy những thay đổi trong trang phục của phụ nữ trong những chiếc váy Cholis. Với sự xuất hiện của thời trang Anh tại Ấn Độ, một lượng lớn các xu hướng thời trang châu Âu khác bắt đầu xâm chiếm thị trường Ấn Độ. Điều này có tác động trực tiếp đến ngành công nghiệp thời trang Ấn Độ và ảnh hưởng tới sự phát triển của nó.

Thời trang Ấn Độ thời kỳ Raj thuộc Anh. Nguồn ảnh: Pinterest
  • Thời kỳ bùng nổ của những năm 1920: Thập kỷ này còn được biết đến với cái tên Charleston Era trong thế giới thời trang Ấn Độ. Giai đoạn này còn được biết đến với cái tên Modern Era trong ngành công nghiệp thời trang. Đó là thời đại mà phụ nữ gạt bỏ những ranh giới hạn chế và chuyển sang mặc những bộ quần áo thoải mái và táo bạo hơn. Quần dài và váy trở nên thịnh hành trong giới thượng lưu của xã hội Ấn Độ. Mặt khác, trang phục Cholis mang xu hướng thể thao với vẻ ngoài sáng sủa giống với trang phục Charleston nhất. Vào thời kỳ này, những chiếc Saree được làm bằng vải Georgette và lụa Trung Quốc, những chiếc áo dài tay được làm bằng ren, satin, cotton hoặc lụa cũng rất thịnh hành trong thời kỳ này.

Thời trang Ấn Độ những năm 1920. Nguồn ảnh: Pinterest
  • Sau sụp đổ phố Wall những năm 1930: Sụp đổ phố Wall còn được gọi là Thứ ba đen là vụ tai nạn thị trường chứng khoán tàn khốc nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Vụ sụp đổ này đã ảnh hưởng trực tiếp đến ngành thời trang Ấn Độ. Trang phục được đàn ông Ấn Độ mặc bấy giờ đi kèm với thắt lưng. Nói cách khác, trong giai đoạn này, ngành thời trang Ấn Độ một lần nữa trải qua một sự thay đổi đáng kể. Xu hướng thời trang thịnh hành của phụ nữ Ấn Độ biểu hiện qua sự thay đổi lớn trong những chiếc váy, những chiếc áo có phần đệm vai. Sarees lụa được ưa thích hơn so với Sarees cotton.

Ảnh hưởng của sụp đổ phố Wall đến thời trang Ấn Độ. Image Source: Pinterest
  • Những năm 1980 đến 1990: Thời đại này được đặc trưng bởi sự phát triển mở rộng của lĩnh vực thời trang ở Ấn Độ, gắn liền với sự thay đổi bùng nổ trong trang phục Ấn Độ. Nó cũng đánh dấu thời kỳ mà phụ nữ thâm nhập vào lực lượng lao động với tốc độ rất lớn. Thập niên 80 đã mang đến sự ra đời của điệu nhảy Disco với một số trang phục nhảy lung linh và lấp lánh, áo khoác biker bằng da và denim, khăn voan nhiều màu sắc khác nhau và sự kết hợp phong cách thời trang Ấn Độ và phương Tây. Những năm 1980 cũng đánh dấu sự tham gia tích cực của phụ nữ trong ngành thời trang Ấn Độ và thay đổi thái độ của Ấn Độ đối với đa văn hóa.

Thập niên 90 đánh dấu sự xuất hiện của trang phục Salwar Kameez tay dài, váy hoa, váy dài, denim, yếm bò. Những thập kỷ sau thập niên 90 được biết đến là thời đại mà người Ấn Độ phương tây hóa hơn trong thời trang với những lựa chọn táo bạo trong phong cách.


Thời trang thời đại Bollywood. Nguồn ảnh: Pinterest
  • Thế kỷ 21: Đầu thế kỷ 21 đã mang đến một bức tranh ổn định và rõ ràng về ngành thời trang Ấn Độ. Khi phụ nữ trở nên độc lập, quần, váy ngắn, và trang phục táo bạo và hiện đại đã phổ biến hơn so với những trang phục truyền thống. Sự chuyển đổi này được thấy chủ yếu trong những chiếc áo blouses và Saree ngày nay. Áo choàng cổ, áo có nút phía sau, áo cổ cao, kiểu Katori và áo tay phồng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của phụ nữ thay vì kiểu áo truyền thống. Và sẽ đúng khi nói rằng thời trang Ấn Độ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi ngành công nghiệp điện ảnh nước này.

Thời trang Ấn Độ thế kỷ 21
  • Thời đại của các thương hiệu: Thị trường quần áo hàng hiệu đang nổi lên ở Ấn Độ. Lượng người nghiêng về hàng may mặc thương hiệu ngày càng lớn bởi họ cung cấp sản phẩm với chất lượng được cam kết. Liberty là thương hiệu áo sơ mi lớn của Ấn Độ ra đời giữa năm 1950. Kể từ đó, nhiều thương hiệu quốc gia và toàn cầu đã được thành lập trong ngành công nghiệp thời trang Ấn Độ. Allen Solly, Van Heusen, Louis Philipe, Charagh Din, Raymonds, Arrow, v.v … là một số thương hiệụ hiện đang rất phát triển. Nhiều thương hiệu toàn cầu bước vào kinh doanh denim ở Ấn Độ như Levi Lee, Seven Jeans, Pepe Jeans, v.v… Trang phục mang nhãn hiệu đánh dấu một đóng góp đáng kể cho sự phát triển của ngành thời trang Ấn Độ.

Thị trường quần áo hàng hiệu đang nổi lên ở Ấn Độ. Nguồn ảnh: Pinterest
  • Xu hướng Fusion: Fusion là sự hợp nhất, kết hợp. Sự ra đời Fusion là một cuộc cách mạng thời trang Ấn Độ. Sự pha trộn giữa đương đại, cổ điển và phương tây đã trở nên rất phổ biến trong vài năm qua. Fusion wear tôn vinh vẻ đẹp của cả thế giới và ngành công nghiệp thời trang Ấn Độ. Nó đã phát triển đến mức các thương hiệu thời trang hàng đầu đã đưa những yếu tố tương tự vào trong bộ sưu tập của họ. Thời trang Fusion đang trở nên phổ biến rộng rãi với sự ra đời của maxi dài với cổ áo, hanky, crop-top, áo choàng và áo chẽn. Xu hướng thời trang ở Ấn Độ cũng đã bị ảnh hưởng bởi các nhà thiết kế và thương hiệu nước ngoài.
Thời trang fusion. Nguồn ảnh : Pinterest

Ấn Độ là vùng đất đa văn hóa và sự đa dạng to lớn được thể hiện qua sự biến đổi của ngành công nghiệp may mặc truyền thống và phong cách ăn mặc khác biệt giữa vùng miền, điều hiếm thấy ở những nơi khác trên thế giới. Nó đã đi từ nền văn hóa này sang nền văn hóa khác từ thời xa xưa và dấu vết của thời trang Ấn Độ có thể được phát hiện ngay từ thời Harappa và MohenjoDaro. Với sự ra đời của toàn cầu hóa, nhiều thay đổi đã diễn ra trong ngành thời trang Ấn Độ.

Theo báo cáo của Economic Times, ngành thời trang Ấn Độ đánh dấu mức tăng trưởng 100 tỷ USD và với tốc độ CAGR là 8-10%, phân khúc thời trang trực tuyến dự kiến ​​sẽ tăng 15-20% trong 5 năm tới. Ngành đồ may mặc sẵn ở Ấn Độ trong lịch sử đã là một trong những phân khúc quan trọng nhất của ngành công nghiệp dệt may ở Ấn Độ; đồng thời cũng là một trong những ngành đóng góp lớn cho nền kinh tế của Ấn Độ, cung cấp hàng triệu việc làm và đóng góp đáng kể cho GDP hàng năm cũng như nguồn thu từ xuất khẩu của Ấn Độ. Ngày nay, Ấn Độ là nước xuất khẩu các sản phẩm đồ may mặc sẵn lớn thứ 6 trên thế giới, đạt giá trị xuất khẩu hàng năm trên 17 tỉ USD. Cùng với việc nhu cầu trên toàn thế giới đang ở mức cao nhất trong lịch sử, sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn và các chính sách ưu đãi từ chính phủ, ngành công nghiệp đồ may mặc sẵn của Ấn Độ được kỳ vọng sẽ tăng trưởng nhanh trong tương lai.

Theo thống kê gần đây của Quỹ Thương hiệu Ấn Độ (IBEF), xuất khẩu dệt may của Ấn Độ năm 2017-2018 đạt 39,2 tỷ USD. Ngành công nghiệp dệt và may mặc của Ấn Độ đóng góp hơn 14% vào sản lượng sản xuất công nghiệp, 4% vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và chiếm 15% doanh thu xuất khẩu của quốc gia, tạo công ăn việc làm trực tiếp cho 51 triệu lao động và gián tiếp cho 68 triệu lao động trong năm 2015-16. Ngành công nghiệp may mặc sẵn hiện đóng góp chủ lực trong tỷ trọng hàng dệt may và quần áo xuất khẩu của Ấn Độ, chiếm khoảng 41%; hiện có khoảng 12 triệu lao động, là ngành tạo ra nhiều việc làm nhất trong toàn bộ ngành công nghiệp dệt may Ấn Độ.

Ấn Độ đi đầu về xu thế sản xuất đồ may mặc

Ấn Độ có khoảng 10 trung tâm sản xuất đồ may mặc sẵn với nhiều sản phẩm đa dạng khác nhau. Tirupur, còn được gọi là “Thị Trấn Áo Phông” của Ấn Độ nằm ở phía nam bang Tamil Nadu, có 1.500 công ty sản xuất hàng may mặc dệt kim chất lượng cao. Về phía bắc, Noida, Gurgaon và Delhi cũng đã phát triển trở thành các trung tâm lớn nhất ngành công nghiệp về đồ may mặc sẵn sản xuất hàng loạt, cũng như đồ may mặc xuất khẩu của trẻ em và phụ nữ. Indore và Ludhiana là hai trung tâm nổi tiếng về sản xuất hàng may mặc sẵn chất lượng cao; trong khi đó Bareily cũng là cơ sở sản xuất hàng may mặc sẵn được biết tới trên toàn thế giới.

Tăng trưởng của ngành công nghiệp may mặc Ấn Độ

Trong những thập kỷ qua, ngành công nghiệp đồ may mặc sẵn ở Ấn Độ đã được biết đến trên toàn thế giới với chi phí lao động thấp, lao động có tay nghề cao và khả năng xử lý đơn đặt hàng với số lượng lớn; khả năng xử lý những đơn hàng lớn đã tạo ra các giá trị cốt lõi cho thị trường bán buôn các sản phẩm đồ may mặc sẵn. Vì vậy, có một số lượng ngày càng tăng của các thương hiệu thời trang quốc tế nổi tiếng, chẳng hạn như Zara, H&M và Gap, đang sản xuất hoặc nhập khẩu sản phẩm may mặc sẵn từ Ấn Độ.

Nhu cầu đối với sản phẩm may mặc sẵn từ các nhà sản xuất hàng đầu của Ấn Độ cũng tăng trưởng nhanh trên thị trường toàn cầu. Đến nay, một số thị trường lớn nơi các sản phẩm may mặc sẵn của Ấn Độ đang có nhu cầu cao là Anh, Đức, Ý, Bangladesh, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Ban Nha. Ngoài nhu cầu từ các thị trường quốc tế, thời trang cao cấp của Ấn Độ chắc chắn đã trải qua những thay đổi nhanh chóng trong những năm qua. Sự thay đổi này cũng đã thúc đẩy ngành công nghiệp phát triển với một tốc độ còn nhanh hơn nữa.

Để tiếp tục thúc đẩy ngành công nghiệp đồ may mặc sẵn, chính phủ Ấn Độ cũng đã ban hành nhiều chính sách chủ động hỗ trợ trong tương lai. Ngoài các chính thương mại tự do thỏa thuận (FTA) với liên minh châu Âu, Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và các kế hoạch khác thuận lợi cho xuất khẩu hàng may mặc sẵn, chính phủ Ấn Độ đã cũng dành riêng một khoản hơn 2.200 Rupee nhằm ưu đãi và trợ cấp ngành đồ may mặc sẵn kể từ năm 2016. Nhiều chuyên gia trong ngành tin tưởng rằng với sự hậu thuẫn từ phía chính phủ, ngày đồ may mặc sẵn của Ấn Độ được kỳ vọng tăng trưởng tốt trong tương lai.

Hạ Phương

Chia sẻ lên mạng xã hội
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Trả lời