Top cách làm nhà tăm tre đẹp đôc đáo

Nhà tăm tre là một món đồ handmade xinh xắn, ý nghĩa mà rất thân thiện với môi trường. Vì vậy sản phẩm được rất nhiều người lựa chọn làm quà lưu niệm, tặng người thân bạn bè. Hoặc cũng có thể sử dụng chúng để trang trí cho các quán cà phê, trà sữa, phòng đọc sách,…

Trong bài viết này, Hocmay.vn sẽ hướng dẫn cách làm nhà tăm tre đẹp và độc đáo chi tiết nhất mà ai cũng làm được, hãy xem qua nhé.

Bạn đang xem bài viết Top cách làm nhà tăm tre đẹp đôc đáo

Cách làm nhà tăm tre 2 tầng đơn giản

Nguyên liệu gồm có

  • Bản vẽ chi tiết
  • Tăm tre trắng 2,5mm
  • Tăm tre nâu 2,5mm
  • Keo 502
  • Bìa mô hình
  • Kéo, thước, bút
  • Kéo cắt tăm tre chuyên dụng
  • Giấy đóm
  • Sơn bóng dạng xịt

Kinh nghiệm làm mô hình tăm tre cho người mới bắt tay vào làm

1/ Chọn mẫu nhà để làm

Vì mới bất đầu làm quen với bộ môn mô hình tăm tre, Vì điều đó bạn nên làm những mẫu nhà dễ dàng và dễ làm trước. Việc làm thành công những mẫu nhà kiểu này sẽ hỗ trợ bạn tích luỹ những kinh nghiệm ban đầu, đồng thời cũng là động lực để bạn làm những mẫu nhà có độ cạnh tranh cao hơn.

2/ Chuẩn bị bản vẽ là cực kì thiết yếu

Bản vẽ thiết kế có đầy đủ số đo là thứ đầu tiên bạn nên có. Những bản vẽ này sẽ giúp bạn làm chính xác những chi tiết của mô hình, đồng thời giúp cho bạn tiết kiệm tới khoảng 50% thời gian.

3/ Chuẩn bị nguyên liệu chu đáo

Chuẩn bị các nguyên liệu còn lại một cách chu đáo giúp bạn cải thiện ngôi nhà một cách hoàn hảo. tuy nhiên, trong một danh sách nguyên liệu thì bạn nên chú trọng tăm mô hình nhất. Vì chỉ cần tăm mô hình không đạt yêu cầu thì mẫu nhà bạn có làm tỉ mỉ tới đâu thì cũng không thể đẹp được. nói cách khác thì nó sẽ làm phí hoài tất cả công sức bạn đầu tư vào mô hình.

Tăm mô hình mình dùng có đường kính 2.5mm. nếu bạn chọn tăm đường kính nhỏ hơn 2.5mm thì việc ghép mảng tường sẽ rất lâu, bạn có thể tốn thời gian làm mô hình hơn. Còn nếu như bạn chọn tăm lớn hơn 2.5mm (kiểu tăm xiên thịt) thì mô hình một khi làm sẽ bị thô, do cây tăm quá to.

ngoài ra, bạn không nên ham rẻ và chọn mua tăm tre tẩy hoá chất. Vì tăm tẩy hoá chất sẽ rất giòn và dễ gãy với các chi tiết cần uốn cong. cần thiết hơn là tăm này bị tẩy mất lớp màu bóng tự nhiên bên ngoài, Vì vậy tăm có màu trắng bệt. Mô hình làm từ tăm này trông sẽ rất thiếu tự nhiên.

Các bước thực hiện như sau:

Trước khi tiến hành làm ngôi nhà chúng ta phải có phải xem qua bản vẽ cẩn thận, để ý các điểm quan trọng nhỏ tránh để bỏ sót, chú ý tới các kích thước mảng tường, phân bổ trình tự gắn ghép sao cho hợp nhất để tiết kiệm thời gian và tránh bị hỏng do ghép nhầm các chi tiết.

điều đầu tiên con người sẽ sử dụng kéo cắt tăm chuyên dụng để cắt tăm tre thành từng thanh nhỏ dài 7cm, ghép chúng lại để làm thành những mảng tường (chúng ta nên dùng kéo chuyên dụng thay vì cắt bằng dao hay kéo thường, các đầu cắt sẽ bị vỡ hoặc các đầu bị dẹt, khi ghép lại mảng tường sẽ không nên đẹp mắt)

chúng ta phụ thuộc vào số đo đã có trong bản vẽ để ghép tăm tre thành các mảng tường theo như bản vẽ đã ghi. Mách bạn một bí kíp nhỏ để làm chi tiết tường được nhanh và đẹp đẽ đấy là: Ta nên kê một cái thước kẻ lên bảng cutting mat, nếu như k có thì có khả năng đặt lên mặt phẳng ở dưới đã lót một lớp băng dính. Đặt thước kẻ thật thẳng rồi gắn chặt, sau đó ta xếp đều tăm tre ngay ngắn, thẳng hàng theo mép thước kẻ rồi dùng keo 502 ghép chúng lại

Kích thước trong bản vẽ có tỉ lệ 1:1 với mô hình nên ta chỉ phải đặt các điểm quan trọng vừa làm xong ướm lên bản vẽ để biết số đo đã chính xác hay chưa.

bắt đầu làm những mảng tường theo như trong bản vẽ, mỗi mặt có những mảng tường khác nhau, những ô cửa sổ hay phần cửa chính ta sử dụng tăm tre nâu để làm cửa, tạo điểm nhấn cho bức tường

Bước kế đến ta ghép các mảng tường lại với nhau tạo thành tường bao của tầng 1. Trong bản vẽ đã có vị trí của từng mảng tường ta chỉ cần khéo léo gắn chúng với phần sàn nhà từ bìa mô hình. Các bạn nhớ gắn các mảng tường phải vuông góc với mặt sàn và điểm nối giữa 2 mảng tường phải thật khít nhé

sau khi hoàn thành xong phần tường bao tầng 1 ta cắt bìa mô hình làm mặt sàn của tầng 2

giống như là tầng 1 con người cũng làm các mảng tường rồi ghép lại làm tương bao phần tầng 2. gần như tường của tầng 2 cũng giống như tầng một. Chỉ khác đôi chút về vài ô cửa sổ có cách trang trí không giống nhau mà thôi

Qua bước tiếp theo, ta làm phần cột trụ của mái hiên. chúng ta cắt nhỏ tăm tre ra rồi sau đấy ghép lại thành cột trụ gắn ở phía trước mặt nhà, phần phía trên ta cắt bìa mô hình theo mẫu trong bản vẽ rồi dùng giấy đóm ốp ra ngoài chi tiết đó, Như hình trên mình đã gắn 2 cột trụ rất cân đối ở phía trước nhà

Tiếp đấy con người ghép tăm tre thành mảng lớn rồi ốp phần đó làm thành mái hiên, đồng thời ở công đoạn này ta làm luôn lan can ban công tầng 2 và trang trí cho ô cửa sổ tròn ở trên nhé

Làm thêm phần mái che cho toàn bộ các ô cửa sổ từ lớn đến bé ở bên hông nhà. Các bạn chú ý khi gắn mái che nên để phần mái chếch theo đường chéo như hình trên

bắt đầu làm cột trụ mái hiên ở ban công tầng 2

Chuyển qua bước làm mái nhà, ta đã có số đo chi tiết của khung mái, mình sẽ sử dụng bìa mô hình để cắt các tấm khung theo số đo trong bản vẽ trước

Sau khi đã đo xong các miếng khung mái, chúng ta ốp luôn tăm tre lên trên đó rồi gắn vào mô hình của mình

một khi ốp xong phần khung mái ta có kết quả như hình trên

Ốp tăm tre lên khung mái để hoàn thiện nốt phần mái nhà, Sau khi đã ốp kín con người sử dụng thanh tăm tre dài để ốp ngang qua, che đi những khe hở giữa hai mảng mái nhà nhé

Bước cuối cùng ta đặt cả mô hình nhà lên tấm bìa mô hình lớn, sử dụng bìa mô hình độn lên để làm chân tường và bậc thềm ở trước nhà, sau cùng là ốp giấy đóm lên bậc thềm và sân trước nhà vậy là okeyy.

Cách làm nhà tăm tre 1 tầng dễ dàng

Ngôi nhà này Khéo tay đã làm nó từ rất lâu. Về thiết kế thì mình khá ưng ngôi nhà này, chỉ có điều là mình chót dùng tăm tre không mắc để làm nó Vì vậy các mảng tường nhìn chẳng hạn như bị mốc. Nếu bạn muốn làm mẫu nhà này cải thiện hơn nữa thì có thể đổi sang loại tăm hợp lý cả về lượng và chất dễ dàng hơn.

ngoài những điều ấy ra thì mô hình này khá dễ dàng nên Khéo tay chỉ ghi Các thông số về kích thước mà không có bản vẽ hay video hướng dẫn đầy đủmặc dù vậy mình nghĩ với Các thông số trực quan như Vậy coi như là đủ để bạn tự tay thiết kế mô hình này.

Cách làm nhà đơn giản bằng tăm tre và que kem

Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu mình sử dụng trong mô hình là tăm tre đường kính 2.5mm. Mình Lựa chọn loại tăm này vì Đây là loại tăm có kích thước hợp lý để làm mô hình. nếu như bạn chọn tăm nhỏ quá thì việc ghép mô hình sẽ rất lâu. ngược lạinếu như bạn chọn tăm quá lớn thì mô hình làm xong trông sẽ bị thô.

Ngoài tăm tre, mình có sử dụng thêm một vài nguyên liệu sau:

  • 500 que kem gỗ 1*11.5cm để làm hàng rào
  • Hoa trang trí: 1 – 2 khóm
  • Thảm cỏ xanh, tấm 30*30cm
  • Súng bắn keo nến và keo nến
  • Kéo cắt tăm chuyên dụng
  • Keo 502
  • 1 hộp pin
  • Đèn LED xanh dương: 10 bóng
  • Bìa cứng làm mô hình, 1 tấm 30*40cm.

giải thích một chútvì sao mình sử dụng cả keo 502 và keo nến.

Khi gắn tăm tre thì bạn phải gắn bằng keo 502, vì nếu như dùng keo nến thì loại keo này sẽ để lại vết nối rất to trên tăm tre, khiến các mảng ghép trông bị xấu. Còn khi ghép que kem thì bạn lại không nên dùng keo 502, loại keo này sẽ làm ố màu que kem, ngoài ra việc gắn que kem bằng 502 sẽ khá là khó, Vì vậy, với các chi tiết như gắn thảm cỏ vào đế hoặc gắn que kem thì mình sử dụng keo nến sẽ phù hợp hơn.

Các bước thực hiện mô hình nhà tăm tre này

A: Làm nền khuôn viên

Với khuôn viên, mình cắt bìa cứng mô hình thành một tấm có kích thước 30*30cm; tiếp đến mình gắn 1 lớp que kem lên để gia cố cho phần đế này được cứng hơn.

B: Làm nhà

Bước 1: dùng keo nến, ghép 18 que kem gỗ lại với nhau để tạo sàn nhà. Kích thước của sàn nhà là 10*18cm

Sau đódùng 4 mẩu đũa tròn, dài 4cm, ghép 4 góc dưới của sàn nhà để nâng sàn nhà lên.

Bước 2: sử dụng keo để cắt tăm tre thành những đoạn dài 10cm, sau đấy dùng keo 502 gắn chúng lại với nhau thành 1 tấm dài 12.5cm. Đây là bức tường bên trái của nhà tăm. Vậy kích thước bức tường phía trái này là 10*12.5cm

Nhìn gần là bạn thấy những vệt đen như bị mốc trên tăm. đây chính là tăm giá thấp mà ban đầu mình dùng và sau này mình đã từ bỏ loại tăm này.

Bước 3: giống như là bước 2, chúng mình làm được bức tường phía sau nhà có kích thước là 10*10cm

Bước 4: Bức tường bên phải của ngôi nhà cũng làm giống như là bước 2 và 3 nhưng sẽ bỏ trống ở giữa 1 khoảng có kích thước 4*5.5cm để làm ô cửa sổ.

Bước 5: Làm tương tự bước 2,3,4, mặc dù vậy cần bỏ trống 2 khoảng;

  • khoảng trống bên trái có kích thước 3*4cm để làm ô cửa sổ
  • chỗ trống bên nên có kích thước 4.5*7cm để làm cửa ra vào. Để cửa ra vào thêm sinh động, các chúng ta có thể gắn thêm 1 vài thanh tăm tre cách đều nhau 1cm.

Bước 6: Ghép mặt sàn ở bước 1 với 4 bức tường đã làm được ở bước 2,3,4,5 để được một khung nhà

Bước 7: Mái hiên nhà, chúng mình ghép tăm tre lại thành một tấm có kích thước 10*4.5cm rồi gắn ngang với bức tường mặt trước để mái hiên nhô ra

Bước 8: Ghép tăm tre thành hình tam giác cân, với 2 cạnh bên dài 8cm và cạnh đáy dài 10cm, sau đó ghép lần lượt nối tiếp với tường trước và tường sau căn nhà.

Bước 9: bắt đầu ghép tăm tre thành 2 miếng có kích thước mỗi miếng là 10*13cm, sau đó ghép lên 2 cạnh bên của tam giác để tạo thành mái

Bước 10: Phần hành lang và bậc thang trước nhà, chúng mình sử dụng que kem Kết hợp với tăm tre để làm. Kích thước rõ ràng như sau:

Bước 11: Làm bồn hoa:

Để làm bồn hoa, các bạn sử dụng que kem, làm một chiếc bồn sát mép phải của ngôi nhà, kích thước bồn khoảng 1*10cm. Sau đấy ốp vào trong 1 miếng xốp và cắm những nhánh hoa nhỏ vào. Các bạn chú ý hoa cần cắm nhiều sắc màu một chút để không bị đơn điệu.

Bước 12: Làm tường rào và sân vườn

Để làm tường rào, các bạn cắt phần đầu của que kem với chiều dài là 3.5cm và gắn xung quanh tấm bìa nền bằng keo nến. Sau đấy chải thảm cỏ lên những phần còn trống phía trong.

Bước 13: Cắt những mẩu que kem dài 4.5cm và dùng keo nến gắn thành hình lối đi theo ý thích

Bước 14: Bây giờ chúng mình sẽ lắp bóng LED cho mô hình. kế hoạch mắc bóng LED như sau:

Các vị trí đặt bóng LED là 1 bóng phía hiên trước nhà, 1 bóng hiên phải ngôi nhà và 1 bóng ở trong nhà. Hộp pin thì con người sẽ dùng keo nến gắn nó ở phía sau cho đỡ bị lộ. Số đèn LED còn lại, các Bạn có thể tùy biến các vị trí lắp ở ngoài sân, trong khuôn viên.v.v. Yên tâm rằng, với cách mắc song song thì 1 hộp pin dư sức trụ được 10 bóng.

Xem thêm bài viết Cách làm ngôi nhà bằng diêm đẹp thơ mộng đơn giản

Hướng dẫn cách làm nhà tăm tre siêu độc đáo

Hôm nay các bạn hãy cùng mô hình li ti cùng nhau đi tìm hiểu cách làm một ngôi nhà siêu đơn giản từ những tăm tre vô cùng nhỏ bé luôn nhé.

Chắc nhiều bạn sẽ nghĩ là tăm tre chẳng liên quan gì đến handmade nhưng thực chất lại là một nguyên liệu hết sức quan trọng và có thể làm được rất nhiều sản phẩm khác nhau nhé.

Với cách làm ngôi nhà độc đáo và tự tay mình làm thì chắc chắn sẽ là một món quà tặng hoặc một đồ vật dùng để trang trí thêm cho không gian của mình thêm đẹp hơn nhé. Vậy thì chúng ta hãy cùng nhau bắt tay vào làm mô hình nhà ngay đi nhé.

Nguyên liệu chuẩn bị

Trước hết các bạn hãy chuẩn bị cho mình những nguyên liệu sau đây nhé.

  • Tăm tre
  • Keo 502
  • 1 tờ giấy trắng
  • Bìa giấy cứng
  • Bút viết
  • Kéo
  • Dao cắt giấy

Các bước thực hiện

Đầu tiên các bạn hãy lấy cho mình một chiếc tăm tre rồi kẻ một đường thẳng theo tăm tre lên giấy nhé.

Tiếp theo các bạn hãy kẻ một hình chữ nhật và vẽ các đường dọc như hình trên nhé.

Sau đó các bạn hãy lấy que tăm rồi đo chiều rộng và đánh dấu lên que tăm như hình nhé.

Sau đó các bạn hãy đánh dấu khoảng cách lên chiều dài của hình chúng ta vừa làm nhé.Tiếp theo các bạn hãy vẽ một hình chữ nhật kế bên với kích thước chiều dài bằng kích thước nãy chúng ta đã đo nhé.Các bạn cũng tô màu kẻ như hình rồi nhớ làm 3 cái như vậy nhé.Tiếp tục các bạn vẽ thêm một hình chữ nhật nữa nhưng mặt bên này thì bạn chừa lại một ô nhỏ để làm cửa nhé.Bây giờ các bạn xoay tờ giấy như hình bạn sẽ hình dung ra được ngôi nhà chúng ta sẽ làm nhé.Bây giờ các bạn hãy xếp các tăm tre lên và dùng keo 502 dán cố định lại nhé.Các bạn cứ làm tương tự vậy cho đủ các mặt mà chúng ta làm ở trên nhé.Sau đó các bạn hãy đo vào phần mẫu đã vẽ trên giấy rồi đánh dấu lại và cắt bỏ đi phần thừa nhọn trên tấm tăm tre nhé.Tiếp theo các bạn hãy dùng kéo cắt bỏ đi phần nhọn thừa như hình nhé.Tới đây thì các bạn hãy bẻ một góc nhỏ như hình để làm phần cửa sổ mà chúng ta đã vẽ ở trên nhé.Tiếp theo các bạn hãy dùng kéo hoặc dao để cắt đi phần đã vẽ để làm cửa nhé.Sau đó các bạn hãy dán cố định lại với nhau để được một hình cửa hoàn chỉnh nhé.Tiếp theo là các bạn tiếp tục cắt phẳng và bỏ những đầu nhọn đi nhé.Sau đó các bạn hãy gắn mặt sau lại vào với nền nhà nhé.Tiếp tục là phần bên của ngôi nhà nhé, hãy gắn thật chắc với keo 502 nhé.Các bạn hãy gắn hết tất cả các mảng vào với nhau sau đó đền phần mặt trước cửa ngôi nhà nhé.Tiếp theo là các bạn hãy ướm thử phần mái nhà lên và cắt bỏ đi phần nhọn, phần thừa của mái nhà nhé.Sau đó các bạn hãy dán mái nhà lại với nhau bằng keo 502 để cho hoàn chỉnh nhé.
Tiếp theo là gắn thêm mái hiên trước cửa cho ngôi nhà nhé.
Sau đó là hai bên hông của ngôi nhà, các bạn hãy cắt hình tam giác và gắn chúng vào cho đều nhau nhé.
Tiếp theo là các bạn hãy gắn thêm 4 que tăm trước cửa nhà để làm trụ cột cho ngôi nhà
Tiếp theo là trang trí thêm mái vòng hoa văn trước mấy cái trụ cho ngôi nhà nhé.
Tiếp theo là các bạn hãy cắt những que tăm nhỏ để gắn vào làm cửa sổ cho ngôi nhà nhé.
Tiếp theo các bạn hãy trang trí thêm bên ngoài bó củi và gắn thêm một cánh cửa cho ngôi nhà thật hơn
Sau đó thì các bạn gắn thêm những tăm tre lên trên mái nhà để làm ống khói cho ngôi nhà nhé.
Dùng kéo hoặc bấm tay để cắt cho ống khói thêm phẳng hơn nhé.Vậy là chỉ với những thao tác đơn giản cũng với những nguyên liệu sẵn có dễ tìm là các bạn đã có thể làm cho mình được một sản phẩm ngôi nhà tằm tăm tre vô cùng đẹp và độc đáo rồi nhé.

Chắc chắn rằng đây sẽ làm một món đồ handmade trang trí cho không gian ngôi nhà thêm đẹp và lẵng mạn hơn nhé. Bạn đừng quên trang trí thêm cho ngôi nhà mô hình của mình đèn LED để trông ngôi nhà thêm đẹp hơn nhé.

Xem thêm bài viết Top cách làm hoa tulip bằng giấy đẹp dễ thương chi tiết nhất 

Tổng kết

Hi vọng qua bài viết hướng dẫn cách làm nhà tăm tre dễ dàng mà phân mục Handmade cuả Hocmay.vn đã chia sẻ, bạn có thể tự làm cho mình một ngôi nhà dễ thương nhé.

 

 

Rate this post

Bài viết liên quan